พระพุทธเจ้าโปรดพระโพธิสัตว์

ปกหน้า

ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นธรรมที่บริบูรณ์ กว้างขวาง เหมาะกับคนทุกวิชาชีพ ทุกจริต การละเลยธรรมะของพระศาสดา ทำให้เกิดการตีความธรรมะไปตามจริตและอวิชชาของตน ธรรมจึงแคบลง บิดเบือนไปทีละน้อย ซึ่งพระผู้มีพระภาคทรงเรียกว่า สัทธรรมปฏิรูป อันเป็นเหตุแห่งความเสื่อมของพระธรรม

แสงธรรมแห่งพระไตรปิฎก คือ โครงการพระไตรปิฎกเสียง จัดทำขึ้นโดยมูลนิธิอุทยานธรรม เพื่อมุ่งธำรงธรรมของพระศาสดา และรักษาธรรมบริสุทธิ์ให้คงอยู่คู่โลกสืบไป โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ต้องการให้พุทธศาสนิกชน ทุกเพศทุกวัย เข้าถึงคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ด้วยรูปแบบสื่อเสียงเพื่อให้เกิดอรรถรสและธรรมรส

มูลนิธิฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พุทธชนทั้งหลายจะใช้สื่อพุทธธรรมนี้อย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน เพื่อเหนี่ยวนำให้เกิดอริยชนเพิ่มมากขึ้น

ติดต่อโครงการแสงธรรมแห่งพระไตรปิฎก มูลนิธิอุทยานธรรม tripitaka@uttayarndham.org

 

เนื้อหา

เลขส่วนเนื้อหา 1
2
เลขส่วนเนื้อหา 2
6
เลขส่วนเนื้อหา 3
87
เลขส่วนเนื้อหา 4
88
เลขส่วนเนื้อหา 5
89
เลขส่วนเนื้อหา 6
155
เลขส่วนเนื้อหา 7
157
เลขส่วนเนื้อหา 8
158
เลขส่วนเนื้อหา 9
160
เลขส่วนเนื้อหา 10
161
เลขส่วนเนื้อหา 11
162
เลขส่วนเนื้อหา 12
163

คำและวลีที่พบบ่อย

๑๖ ข้อ ๒ คือ ๒ ดอก ๕๐๐ ตัว กษัตริย์ ก็สมัยนั้น แกะ ข้า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้เห็น ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ อีกประการหนึ่ง ข้าแต่มหาราชเจ้า เขา ครั้งนั้น ครั้นแล้ว ก็ถวายบังคมพระผู้มีพระภาค ความทุกข์ ความไม่ประมาท คือ ประโยชน์ภพนี้ และประโยชน์ภพหน้า จัก จำพวก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๕ ฉะนั้น ฉันใด ชนบท ณ ที่นั้น ณ พระวิหารเชตวัน อารามแห่งท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ณ พล อัครศุภเศรษฐ์ ณัฐกร ทับทอง ด้วยว่า ดอกไม้ ดังนี้ ดูกรมหาบพิตร ดูกรมหาบพิตร ธรรม ๓ ดูกรสารีบุตร ดูกรอานนท์ ได้ ตะล่อมสิน และครอบครัว ถึงเช่นนั้น เถิด มหาบพิตร ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ที่ควรส่วนข้างหนึ่งแล้ว โทสะ ธนาภิสิทธิกุล นรก น้ำ นี้เป็นสุบินข้อที่ ใน ในกาลนั้น บางท่านกล่าวอย่างนี้ว่า บางองค์ได้ตรัสอย่างนี้ว่า ประทับนั่ง ณ ประทับอยู่ ณ ประมาท ปราสาท เป็น เป็นต้น ผ้า พระ พระเจ้า พระเจ้าปเสนทิโกศล พระเจ้าปเสนทิโกศลประทับนั่ง ณ พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน พระผู้มีพระภาคผู้พระสุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณ์ภาษิตนี้จบลงแล้ว จึงได้ตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า พระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระพุทธเจ้า พระวิหารเชตวัน อารามแห่งท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี พราหมณ์ พึงมาอาสาไซร้ แพะ ภิกษุ มหาสุบินชาดก ม้า มี มีสหายดี มีจิตน้อมไปในคนที่ดี เมื่อเป็นเช่นนี้ แม้ แม้ฉันใด ลำดับนั้น เล่มที่ ๑๕ ข้อที่ เลิศสิน แล้ว แล้วประทับนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง และ โลภะ ว่า วาจา ใจ เวเทหิบุตร สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สวรรค์ เสด็จ หน้า หรือ ให้ได้รับความอิ่มหนำ อนึ่ง อย่าง อสงไขย อันเป็นของพระอเสขะ อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ อารามแห่งท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล Audio

บรรณานุกรม